วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เวลา 11.30-14.00 น.


กิจกรรมการเรียนการสอน

6.เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children with Behaviord and Emotional Diesorders )
     หมายถึง  เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้ เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท
- เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ (*ร้ายแรง)
- เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ (*ครูยังสอนได้)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก 
- เด็กสมาธิสั้น Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders  (ADHD)
- เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิสซึ่ม Autism 

7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children with Learning Disabilites (LD)
     หมายถึง  เด็ก LD มี IQ เท่ากับเด็กปกติทั่วไป เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ พูด การเขียน ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
      ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
- มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
- เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
- ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
- ซุ่มซ่าม
- มีปัญหาด้านการเขียน
- รับลูกบอลไม่ได้
- ติดกระดุมไม่ได้
- เอาแต่ใจ

8.เด็กออทิสติก   Autistic (ไม่พูดจา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว)
     หมายถึง หรือ ออทิสซึ่ม Autism เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
     ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นกับกลุ่มเพื่อน 
- ไม่ยอมพูด
- ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรงและไร้เหตุผล

9.เด็กพิการซ้อน  Children with Multiple Handicaps
     หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด เด็กที่หูหนวกและตาบอด


กิจกรรม
    -อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครู  ผลิบานผ่านมือครู  ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
    -อาจารย์ให้สรุปองค์ความรู้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น