วันที่ 6 ธันวาคม 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เวลา 11.30-14.00 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนการล่าช้าอาจพบเพียงด้านนใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการ
- ปัจจัยด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- โรคทางพุนธุกรรม
- โรคทางระบบประสาท
- การติดเชื้อ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- ภาวะแทรกช้อนระยะแรกเกิด
- สารเคมี
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
แนวทางการวินิจสัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- ซักประวัติ
- ตรวจร่างกาย
- การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
- การประเมินพัฒนาการ
แนวทางในการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตราจค้นหาความผิดปกติร่วม
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
- การตรวจประเมินพัฒนาการ
- การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
- การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนการล่าช้าอาจพบเพียงด้านนใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการ
- ปัจจัยด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- โรคทางพุนธุกรรม
- โรคทางระบบประสาท
- การติดเชื้อ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- ภาวะแทรกช้อนระยะแรกเกิด
- สารเคมี
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
แนวทางการวินิจสัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- ซักประวัติ
- ตรวจร่างกาย
- การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
- การประเมินพัฒนาการ
แนวทางในการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตราจค้นหาความผิดปกติร่วม
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
- การตรวจประเมินพัฒนาการ
- การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
- การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น