วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5

วันที่ 6 ธันวาคม 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เวลา 11.30-14.00 น.

กิจกรรมการเรียนการสอน
     พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ
     การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
     - มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
     - พัฒนการล่าช้าอาจพบเพียงด้านนใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
     - พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าไปด้วย

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการ
     - ปัจจัยด้านชีวภาพ
     - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
     - ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
     - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
     - โรคทางพุนธุกรรม
     - โรคทางระบบประสาท
     - การติดเชื้อ
     -  ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
     - ภาวะแทรกช้อนระยะแรกเกิด
     - สารเคมี
     - การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม

แนวทางการวินิจสัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
     - ซักประวัติ
     - ตรวจร่างกาย
     - การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
     - การประเมินพัฒนาการ

แนวทางในการดูแลรักษา
     - หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
     - การตราจค้นหาความผิดปกติร่วม
     - การรักษาสาเหตุโดยตรง
     - การส่งเสริมพัฒนาการ
     - ให้คำปรึกษากับครอบครัว

สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
     - การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
     - การตรวจประเมินพัฒนาการ
     - การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
     - การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
     - การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น